Loading...

Startup cần cải thiện khả năng pitching nếu muốn gọi vốn thành công

Trong kinh doanh, pitching có nghĩa là thuyết trình ý tưởng của mình trước các nhà đầu tư, đối tác hoặc khách hàng tiềm năng thuyết phục họ đầu tư và rót vốn. Nhà khởi nghiệp đưa ra những ý tưởng, kêu gọi sự rót vốn từ những quỹ đầu tư mạo hiểm, họ thuyết trình về nhu cầu sử dụng vốn, tính hiện thực hóa của dự án hay tầm nhìn chiến lược của dự án đó…

Mỗi cuộc pitching, mỗi startup dù thắng hay thua thì đây vẫn là một cơ hội lớn để dự án có thể mở rộng thương hiệu, kết nối chuyên gia.

Người thuyết trình cần thể hiện hoàn hảo nhất đem đến cơ hội cho startup của mình. Họ có một khoảng thời gian ngắn để kể câu chuyện của doanh nghiệp, bán sản phẩm của họ, trả lời các câu hỏi và tổng thể tạo ra tác động mà họ hy vọng sẽ dẫn đến một cơ hội kiếm tiền lớn.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tự tin hơn khi pitching giúp tăng khả năng gọi vốn cho doanh nghiệp:

Hãy là một người truyền cảm hứng

Mặc dù một số bản pitching trình bày ý tưởng có cấu trúc cứng nhắc – tuy nhiên khi bạn lồng câu chuyện và cảm xúc của cá nhân vào quá trình pitching, nhà đầu tư sẽ thấy hành trình của bạn hấp dẫn hơn nhiều so với những tầm nhìn chiến lược viển vông.

Kể một câu chuyện không phải là về cách bù đắp cho việc thiếu hiểu biết về kinh doanh. Đó chính là cách kết nối tình cảm mạnh mẽ với các nhà đầu tư ở mức độ như con người có tình cảm với nhau. Bạn có tể tạo ra sự khác biệt lớn trong kết quả pitching nhờ lồng ghép tạo ra mối liên hệ cảm xúc.

Hãy nhớ rằng: Mọi người có xu hướng phản ứng tình cảm đầu tiên, và sau đó hợp lý hóa mọi chuyện. Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả những quyết định mà ta là hợp lý đều được cho là luôn dựa trên cảm xúc. “Điều này có nghĩa là khi bạn xây dựng và phân phối quảng cáo, hãy tập trung vào việc đảm bảo bạn đạt được động lực mạnh mẽ và đủ để truyền cảm hứng thu hút khán giả”

Câu chuyện Pitching của Anthony Tan - Founder Grab Taxi, mở đầu của bài thuyết trình anh nói rằng: “Chúng tôi không tạo ra một ứng dụng chỉ để gây ấn tượng với một cô gái, chúng tôi muốn mang lại một sự thay đổi và tạo sự khác biệt trong cuộc sống của 600 triệu người trong khu vực Đông Nam Á”. Và dĩ nhiên, câu mở đầu này đã ngay lập tức thu hút các nhà đầu tư.

Thành thật về doanh số của sản phẩm

Cùng với một câu chuyện hấp dẫn và cách thuyết trình cuốn hút, dự đoán doanh số trong tương lai và những kì vọng bạn đã đạt được là một điều cực kì cần thiết. Các nhà đầu tư thích xem các ý tưởng được hỗ trợ bởi các số liệu thực hơn là những ý tưởng trên trời chưa có giải pháp.

Hãy nhớ là phải thực tế với dự đoán bán hàng của bạn. Nếu bạn sai lầm trong bước đi này, nhà đầu tư sẽ mất niềm tin vào thương hiệu của bạn.

Tìm ra điểm đặc biệt của sản phẩm

Một câu hỏi thường xuyên được đặt ra đó là với nguồn lực tài chính và khả năng của tôi hiện giờ, tại sao tôi lại phải đầu tư vào bạn khi tôi có thể tự làm với giá rẻ hơn và nhanh hơn?

Hãy suy nghĩ và sáng tạo ra điểm khác biệt (Unique proposition) trong sản phẩm mà chỉ mình bạn mới có thể tạo ra.

Kết

Nếu không nhận được đầu tư ít nhất bạn phải hỏi được lý do tại sao không, hoặc thông tin những nhà đầu tư khác. Điều này sẽ giúp bạn rút kinh nghiệm và chuẩn tốt hơn cho bài pitching sau.

Mặc dù trong quá trình pitching, bạn có thể cảm thấy lo lắng, nhưng điều quan trọng là bạn phải luôn giữ một cái đầu lạnh đủ để thuyết phục nhà đầu tư. Nếu bạn trở nên khó chịu, bạn sẽ chỉ làm cho các nhà đầu tư không thoải mái – và họ có thể thấy điều đó là thiếu tự tin. Bạn càng đầu tư kĩ cho quá trình pitching, càng hiểu rõ sản phẩm và mang đến những giải pháp khả thi thì bạn càng có thể dễ dàng nhận được sự ủng hộ từ nhà đầu tư.

Tổng hợp

Bình luận