Loading...

Không phải tên thương hiệu, đây mới là những điều bạn nên thực sự chú trọng

Bạn đang mất hàng giờ để nghĩ ra tên cho nhãn hiệu của mình? Đừng lo vì bạn không phải là người duy nhất. Thực ra, việc nghĩ ra những cái tên thương hiệu nổi tiếng là rất khó và nhiều cái tên chất lượng thậm chí còn chẳng có ý nghĩa gì cho đến khi được đặt làm tên thương hiệu. Chẳng hạn Kleenex, Weebly hoặc là Spotify – hầu hết những nhãn hiệu lớn đều có những cái tên khác biệt.

Điều này cho thấy vấn đề không nằm ở tên thương hiệu mà ở cách nhãn hàng khiến cho cái tên thương hiệu trở nên có ý nghĩa. Sự thật là, tất cả những công ty đều bắt đầu từ con số không, không ai biết tên nhãn hiệu của họ có nghĩa là gì. Thay vào đó, họ xây dựng một thương hiệu đem lại giá trị lớn, quan tâm tới khách hàng và giữ chân khách.

Từ ban đầu, họ tập trung vào những thứ đó hơn là cái tên thương hiệu, và thành quả thật đáng ghi nhận. Nên hãy hít thở sâu và tập trung vào những thứ thực sự quan trọng.

Đây là giải pháp cho bạn:

1. Lựa chọn mục đích

Một nghiên cứu từ Cone/Porter cho thấy khoảng 80% người tiêu dùng cảm thấy rằng họ đang tạo ra tác động tích cực khi mua từ các thương hiệu hướng đến mục đích nhất định. Trong khi 90% người tiêu dùng Mỹ nói rằng họ sẽ mua từ một công ty dẫn đầu hướng tới một mục đích nào đó

2. Mục đích thì quan trọng, nhưng đó là gì?

Mục đích là chiến lược kinh doanh nhấn mạnh vào việc tạo ra những thay đổi tích cực đối với xã hội. Hãy thử nghĩ về những thay đổi tích cực bạn muốn tạo ra.

Spotlight TenTree là nhãn hiệu thời trang và thay đổi xã hội. Nhiệm vụ của họ là cứu hành tinh bằng cách kinh doanh thời trang. Họ muốn hồi sinh trái đất. Nhưng bằng nào? Đó là cứ một bộ quần áo bán được, họ sẽ trồng 10 cây xanh.

Khi bạn đang ấp ủ dự án kinh doanh thì hãy tìm ra mục đích cho mình trước. Sau đó tìm chiến lược cho những gì bạn sẽ làm. Rồi cuối cùng mới là chọn tên thương hiệu.

3. Làm cho thương hiệu có ý nghĩa

Havas, đơn vị quảng cáo toàn cầu thu thập dữ liệu từ hơn 350000 người trong nghiên cứu cho thấy nhiều thông tin thú vị. Nghiên cứu của họ cho thấy rằng nhiều người không quan tâm nếu 77% nhãn hàng đột nhiên biến mất. Chắc hẳn bạn đang tò mò, “Làm sao để tôi có thể trở thành một trong 23% nhãn hàng mà mọi người quan tâm?”.

Nghiên cứu chỉ ra rằng để thương hiệu trở nên có ý nghĩa và là một phần trong số 23% đó, bạn cần tập trung tạo ra những lợi ích chức năng, cá nhân và tập thể cho khách hàng và xã hội. Lợi ích chức năng đề cập tới chất lượng sản phẩm. Lợi ích cá nhân là cách nhãn hàng tác động tới cuộc sống của con người thế nào và lợi ích tập thể là cách nhãn hàng giúp tạo ra xã hội tốt hơn.

Tôi không thể giúp bạn trong việc phát triển sản phẩm hoặc là đưa ra ý tưởng và liệu nó đáp ứng được đúng mục đích. Nhưng tôi có thể giúp bạn tạo ra sự khác biệt đối với lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể cho sản phẩm mà bạn cung cấp. Tất cả đều là nằm ở nội dung.

4. Xây dựng chiến lược nội dung

Nội dung là cách bạn định vị ý nghĩa thương hiệu đối với khách hàng. Nếu bạn đã có ý tưởng và mục đích, thì bạn sẽ cần một chiến lược nội dung.

Nếu bạn nghĩ bạn cần tên thương hiệu trước khi xây dựng nội dung thì bạn đã lầm. Đây là lý do tại sao.

Nội dung bao gồm nhiều yếu tố khác nhau nhưng điều duy nhất có thể dễ dàng biến đổi trong số đó là tên thương hiệu. Mục tiêu khi xây dựng nội dung là cho khách hàng thấy chức năng, mục đích và tại sao tên thương hiệu có ý nghĩa. Thật dễ để tạo ra nội dung giơi thiệu chức năng sản phẩm của bạn, nhưng lại không dễ khi nói về mục đích và ý nghĩa.

Bạn cần phải phác thảo nội dung, ý tưởng blog, ý tưởng video và ý tưởng quảng cáo để có thể cho thấy rõ mục đích của bạn.

Nếu như khách hàng biết được nhãn hiệu của bạn đang đại diện cho điều gì và có thể giúp gì cho xã hội, chắc chắn bạn sẽ nằm trong số 23% nhãn hàng. Phần khó nhất là cho thấy điều đó trong nội dung của mình. Đó là lý do tại sao trước khi đặt tên tên thương hiệu, bản phải xây dựng chiến lược nội dung xung quanh mục đích và giá trị của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.

5. Trình bày minh bạch

Lần đầu bạn mua một sản phẩm hoặc là dịch vụ nào đó, bạn sẽ muốn biết mọi thứ về sản phẩm dịch vụ đó. Đây là điều hết sức bình thường. Khách hang thậm chí còn muốn biết mọi thứ về công ty hoặc người bán hàng đó.

Một nghiên cứu bởi Label Insight chỉ ra rằng khách hàng hy vọng các công ty có thể minh bạch về giá trị tổng thể và cách kinh doanh của mình. Nếu họ không thể tìm thấy thông tin này thì đơn giản là họ sẽ không mua sản phẩm của bạn. Về cơ bản thì bạn luôn phải đinh vị được thương hiệu của bạn  đối với khách hang.

Chính vì thế, tính minh bạch là rất quan trọng, giúp bạn có được những khách hàng trung thành.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng 90% khách hàng có xu hướng trung thành với nhãn hiệu khi họ thấy được tính minh bạch. Bạn muốn có 25000 lượt truy cập website hay có thêm 500 fan mới mỗi tháng? Tôi hy vọng bạn chọn phương án số 2. Vì fan sẽ trung thành và mua sản phẩm của bạn hết lần này tới lần khác và một trong những cách quan trọng để tạo ra sự trung thành là hãy rõ ràng minh bạch.

Trở nên minh bạch bằng cách tạo ra những nội dung thuyết phục, hướng tới thể hiện tính minh bạch của thương hiệu. Hãy thành thật bởi khách hàng có thể nhận ra nếu bạn nói dối

6. Hãy mang những ý nghĩa kia theo

Dù bạn hoạt động trong lĩnh vực gì, tên thương hiệu không phải điều quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh của bạn. Hãy tập trung vào khách hàng, con người. Mang lại giá trị và hãy minh bạch. Sự chân thành luôn mang đến kết quả tốt đẹp..

Tác giả: Josh Nelson

 

Bình luận